[Chia sẻ kinh nghiệm] Để chụp ảnh đẹp hơn với điện thoại (kỳ 2)
Link bài viết kỳ 1: http://oplepstudio.blogspot.com/2019/04/e-chup-ep-hon-voi-ien-thoai.html
Nếu bạn không có thời gian, bạn chỉ cần đọc đầu mục viết hoa.
II. Cụ thể hơn chút nào (tiếp tục)
2. HÃY TẬP ZOOM BẰNG CHÂN, KHÔNG SỬ DỤNG TÍNH NĂNG ZOOM CỦA ĐIỆN THOẠI.
Nhiều bạn sẽ nói vậy thì vứt điện thoại đi cho rồi, người ta làm ra cái tính năng rất tiện dụng ông lại bảo không được dùng.
Có 2 lý do mình bảo các bạn hãy tập sử dụng, sau khi làm chủ được camera rồi, các bạn hãy quên nguyên tắc này đi, hoặc áp dụng nó linh hoạt hơn.
- Chúng ta đều biết, với nhiều điện thoại chỉ có 1 camera, thực chất khi zoom tiêu cự không thay đổi, mà điện thoại thực hiện crop khung hình lại. Kết quả chúng ta nhận được 1 tấm ảnh có dung lượng nhỏ hơn, phân giải kém hơn và tất nhiên chất lượng cũng không tốt bằng nếu chúng ta di chuyển thêm vài bước.
- Thực chất khi bạn thực hiện crop ảnh so với khi bạn di chuyển, khung hình đã không còn giống nhau. Các bạn hãy cùng làm 1 thí nghiệm đơn giản: xếp 3 vật thành 1 đường chéo xa dần với camera. Ảnh 1 chụp bằng camera chính, không zoom, sao cho 3 vật vừa khít nằm trong khung hình. Ảnh 2 các bạn lùi ra xa, zoom lên sao cho 3 vật nằm tương tự như ảnh 1.
Điều này liên quan đến 2 nguyên tắc như sau:
Luật 1: Bất kỳ thứ gì gần camera hơn sẽ xuất hiện lớn hơn trong hình.
Luật 2: Bất kỳ thứ gì xa camera hơn sẽ xuất hiện nhỏ hơn trong hình.
(Trích The Photographer's Guide to Posing - Lindsay Adler).
(Nguyên tắc trên là lược dịch. Để tìm hiểu sâu hơn và đúng bản chất hơn, các bạn có thể tìm đọc thêm (ví dụ trong cuốn trên). Tuy nhiên tạm thời chúng ta cứ hiểu ngắn gọn như vậy cho dễ nhớ, nguyên tắc này sẽ còn sử dụng trong kỳ sau).
Ở ảnh 1, khoảng cách giữa cái cốc đến cái bật lửa là rất lớn so với khoảng cách giữa cái cốc tới máy ảnh. Do đó chúng ta thấy cái cốc lớn hơn chiếc bật lửa rất nhiều lần. Ngược lại ở ảnh 2, khoảng cách cái cốc đến bật lửa là rất nhỏ so với khoảng cách từ cái cốc đến máy ảnh, do đó cảm giác 2 vật thể này gần như tương đương nhau (áp dụng luật 1 và luật 2).
Ngoài ra chúng ta có thể thấy, các vật thể ở rìa ảnh sẽ bị biến dạng nhiều hơn các vật thể ở vùng trung tâm.
Quá lằng nhằng!
Điều mình muốn nói ở đây, đó là với mỗi 1 tiêu cự, chúng ta sẽ có những hiệu ứng khác nhau, vùng rìa ảnh và vùng trung tâm cũng có những thay đổi khác nhau. Để thực sự làm chủ được 1 tiêu cự, chúng ta phải học cách sử dụng chúng trong mọi tình huống. Việc không zoom giúp bạn bắt mình làm quen với góc nhìn của máy ảnh, hiểu được máy ảnh có thể làm gì từ đó áp dụng sáng tạo hơn với tiêu cự mà mình có. Trong thời gian làm dịch vụ của mình, ống kính fix (không thay đổi được tiêu cự) rất được ưa chuộng do chất lượng tốt hơn và hơn nữa, mỗi anh em làm dịch vụ đều có những tiêu cự ưa thích và sáng tạo tốt hơn là cầm những tiêu cự lạ. Nổi tiếng hơn thì trên thế giới, Henri Cartier Bresson chụp phần lớn các bức ảnh của ông bằng 50mm, Daido Moriyama thì gắn bó với 28mm trên máy point and shoot (nguồn tinhte.vn).
Tất nhiên điều này không phủ nhận giá trị của lens zoom. Khi bạn không thể di chuyển đến vị trí đủ gần, hoặc bạn cần thay đổi góc nhìn thật nhanh, hoặc đơn giản bạn không muốn vác đi nhiều lens, thì bạn xài zoom cho tiện. Nhưng nên nhớ, chúng ta đang tập, đang học, hãy khép mình vào khuôn khổ, đừng "tiện" nữa

(Còn tiếp)
Nhận xét
Đăng nhận xét